MỤC LỤC:
===
Facebook có lẽ là Social Media thường được nhắc đến đầu tiên khi muốn kéo traffic về Website, và Group Facebook lại được ưu ái hơn hẳn nếu nhắm đến traffic đúng tệp khách hàng mục tiêu.
Trong thế giới kỹ thuật số ngày nay, website không chỉ cần nội dung hay mà nhiều người biết đến nội dung hay đó. Group facebook là một cách kéo traffic miễn phí về website của bạn, tạo gắn kết một cách nhẹ nhàng và bền vững.
Group facebook là gì?
Group Facebook là cộng đồng trực tuyến trên Facebook. Đây là ngôi nhà chung nơi mọi người có thể tham gia, chia sẻ sở thích và các mối quan tâm, thảo luận và trao đổi thông tin về những chủ đề chung mà họ quan tâm.
Group tạo nên một cộng đồng tương tác và học hỏi lẫn nhau.
Bởi ở đây, người dùng được lắng nghe và giải đáp hầu hết các câu hỏi bởi các Mod (trưởng nhóm) và các thành viên khác.
Mỗi group là một cộng đồng hoạt động theo một chủ đề, nội dung ngách....có nhiều người quan tâm đến một chủ đề nhất định. Chính vì vậy, group facebook chính là cộng đồng đẩy traffic miễn phí về website một cách chân thực, bền vững mà không cần quảng cáo nhiều.
Lợi ích khi xây dựng Group facebook cho Website
Câu chuyện của mình: Huy đã tham gia các cộng đồng như On Writing Daily - Viết đi đừng sợ, Commercial Writing Hub - Cùng viết thương mại, Everyday Insight (Mỗi ngày một chút Insight)...
Mình tương tác với các thành viên trong nhóm chủ yếu là Freelancer, Solo, SME bằng bài viết chia sẻ, và trao đổi thêm ở phần bình luận.
Rồi từ những hoạt động tương tác đơn giản như vậy, traffic chuyển sang trang cá nhân của Huy, sau đó tiếp tục đến Web1trang.
Dù ban đầu mình hoạt động không có chủ đích, nhưng từ nhiều chia sẻ mọi người dần biết đến mình - quan tâm dự án - tiếp cận và trở thành khách hàng. Phải nói là Huy đã kéo được đối tượng mục tiêu “chính xác” chỉ bằng phương pháp đơn giản.
Nhưng Group Facebook không chỉ giới hạn trong bao nhiêu lợi ích kể trên, mà còn rất nhiều lợi ích khác cho Website, từ tăng lượng truy cập đến xây dựng cộng đồng người dùng thiết thực. Dưới đây là tổng hợp các lợi ích cụ thể mà bạn không nên bỏ qua:
● Mang mọi người đến gần với website của bạn hơn: khi người dùng quan tâm đến bài viết họ sẽ tự nhiên ghé thăm website của bạn để tìm hiểu thêm. Điều này giúp website có thêm lượng truy cập mà không cần phải quảng cáo.
● Xây dựng một cộng đồng thân thiện, gắn bó: các thành viên giao lưu, trao đổi và học hỏi lẫn nhau. Họ sẽ cảm thấy đây như một mái nhà chung để tìm kiếm thông tin cũng như chia sẻ suy nghĩ.
● Lắng nghe và thấu hiểu người dùng hơn: bạn dễ dàng nhận được những phản hồi tự nhiên và chân thực từ các thành viên, đây chính là cách giúp bạn hiểu sâu hơn về mong muốn, nhu cầu của người dùng, giúp phát triển nội dung và cải thiện dịch vụ website tốt hơn.
● Tăng thương hiệu cá nhân: tăng uy tín cá nhân nhiều hơn sau đó mới tăng giá trị website thông qua trao đổi và tương tác giữa các thành viên trong nhóm.
● Group facebook là nguồn cảm hứng cho ý tưởng mới: trao đổi trong nhóm sẽ giúp bạn có được ý tưởng sáng tạo mới để cải thiện website giúp nội dung thú vị hơn.
2 phương pháp kéo traffic về website hiệu quả
Trước khi tìm hiểu về cách kéo traffic về website từ nhóm Facebook, bạn cần biết được các loại nhóm:
Nhóm công khai (Public Group): Mọi người đều có thể tìm và tham gia nhóm, xem bài đăng và thành viên, nhưng không bình luận trên các bài đăng nếu chưa phải là thành viên.
Nhóm riêng tư (Private Group): Chỉ thành viên mới xem được nội dung nhóm, nhưng nhóm vẫn hiện trong kết quả tìm kiếm và mọi người có thể yêu cầu tham gia.
Nhóm bí mật (Secret Group): Chỉ những người được mời mới có thể tham gia, thấy thành viên và nội dung của nhóm.
Mỗi loại nhóm sẽ có chức năng và quy định riêng, nên bạn cần lưu ý trước khi tham gia bất cứ một cộng đồng nào, hoặc tự tạo nhóm cho mình.
Giờ thì chúng ta cùng đi vào từng bước cụ thể.
Seeding group facebook thuộc lĩnh vực quan tâm
Bước 1: Chọn nhóm phù hợp
Ưu tiên nhóm có thành viên lớn, tương tác cao, và liên quan đến nội dung website.
Bước 2: Chia sẻ tự nhiên
Khi chọn được nhóm, bạn hãy chọn một nội dung mà thành viên đang quan tâm để bắt đầu tạo kết nối đầu tiên.
Mở bài gần gũi bằng cách dẫn dắt câu chuyện thực tế hoặc kinh nghiệm cá nhân.Ví dụ: “Dạo này da mình khô và nhăn hơn, tình cờ đọc được bài viết chia sẻ cách chăm da đơn giản, mình thấy rất hữu ích”, “Sau bao nhiêu năm làm nội dung chuẩn SEO mà mãi chưa được ranking top 10, mình mới phát hiện ra điều thiếu sót này muốn chia sẻ đến các bạn”.
Bước 3: Kêu gọi hành động
Sau đó, bạn hãy lồng ghép link nhẹ nhàng bên dưới phần bình luận (nếu nhóm cho phép để link), hoặc không thì kết bài bằng câu hỏi mở “Mọi người có tips chăm sóc da nào khác không, cùng chia sẻ nhé!”, “Còn bạn nào cũng mắc phải lỗi giống Huy khi làm SEO, bình luận bên dưới cùng thảo luận”.
***Lưu ý: phần gợi ý này của Huy chỉ là những bước căn bản dành cho các bạn mới chưa bao giờ đi “cài cắm” seeding trên Group Facebook. Còn rất nhiều cách làm khác hiệu quả hơn nhiều, seeding tự nhiên đến nỗi mà bạn không biết mình đang đọc seeding (bạn tìm hiểu thêm chia sẻ bên dưới phần bình luận).
Tự tạo Group Facebook kéo traffic về website
Có thể nói cuộc chơi tự tạo dựng cộng đồng cho riêng mình khó hơn nhiều lần so với việc đi seeding trên các nhóm cộng đồng khác.
Bạn chỉ nên bắt đầu khi đã sẵn sàng về nội dung, chiến lược phát triển, và có kế hoạch quản lý nhóm bền vững. Bởi vì một group không hoạt động hiệu quả có thể ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu của bạn. Những người chưa biết bạn là ai nhưng thông qua mức độ tương tác trên Group Facebook phần nào cũng đánh giá được mức độ chuyên môn và tầm ảnh hưởng của bạn đến cộng đồng.
Và ấn tượng ban đầu thường rất khó phai.
Cho nên, hãy xác định rõ 5 bước bên dưới Huy chia sẻ, cân nhắc nguồn lực của mình đã đủ để xây dựng Group Facebook hay chưa?
Bước 1: Xác định rõ đối tượng mục tiêu
Bạn hiểu rõ khách hàng tiềm năng của mình là ai chưa hoặc đối tượng bạn muốn kết nối.
Ví dụ: Nhóm các bà mẹ bỉm sữa, người yêu công nghệ, hay Freelancer yêu thích công việc tự do cho riêng mình.
Bước 2: Có nội dung giá trị để chia sẻ
Việc tạo nhóm đồng nghĩa với việc bạn là người có chuyên môn rất giỏi trong một lĩnh vực nào đó, để các thành viên tham gia có nơi nương tựa về tinh thần cũng như kiến thức. Các thành viên chấp nhận vào nhóm bởi họ tin nếu vào một nhóm chung, họ sẽ nhận được nhiều lợi ích hơn: kiến thức, ưu đãi, thông tin cập nhật…từ bạn - người trưởng nhóm.
Ví dụ: Hướng dẫn cách kiếm tiền online đơn giản cho mẹ bỉm 2 tiếng ngày, mẹo chăm sóc da đơn giản với 3 bước/ngày, hoặc công thức nấu ăn cho dân văn phòng chỉ 30/phút cho bữa sáng…
Bước 3: Sáng tạo ra thử thách, trò chơi tăng tương tác
Huy quan sát thấy nhiều nhóm nếu chỉ đơn thuần đăng bài mỗi ngày thì tương tác lại không cao, không khí trong nhóm khá trầm dẫn đến “nguội lạnh” tinh thần các thành viên.
Nếu trong chiến lược xây dựng nhóm của bạn có thêm trò chơi, thử thách, workshop mỗi tuần…thì các thành viên mong ngóng được vào nhóm mỗi ngày để cập nhật tình hình.
Cơ chế não của con người là thích cái gì đổi mới, sôi động nên nếu bạn sáng tạo nhiều hoạt động trong nhóm, chắc chắn thành viên sẽ xin vào nhóm liên tục.
Ví dụ: Huy học được cơ chế trả thưởng bằng xu của Shopee rất hay, họ tạo ra rất nhiều hoạt động thú vị để bắt chúng ta tự nguyện vào app mỗi ngày. Nhờ thế, khả năng mua hàng cũng cao hơn.
Hoặc thử thách 200 ngày viết On Writing Daily của chị Linh Phan cũng rất hay, thử thách Potential Me của chị Ngọc Võ trong 10 ngày giúp mọi người khám phá ra ngách của mình.
Bước 4: Nguồn lực quản lý và duy trì nhóm
Nguồn lực quản lý Group Facebook đóng vai trò cực kỳ quan trọng, bởi nếu có ý tưởng, có chiến lược nhưng không có người hỗ trợ bạn thì việc duy trì nhóm cũng không hiệu quả.
Các thành viên khi tham gia có nhu cầu đọc nhiều thông tin về chủ đề trong nhóm, nếu họ thấy nội dung đăng liên tục, hay bài đăng mới nhất vừa được xuất bản cách đây vài giờ họ sẽ cảm thấy đây là nhóm “sống”. Khi cần thông tin, họ mong muốn được phản hồi ngay lập tức.
Thêm nữa, nội dung trên nhóm rất dễ bị spam bởi các bài viết tiêu cực, thông tin sai lệch, hoặc quảng cáo không liên quan, cho nên rất cần người trợ lý thường xuyên theo dõi.
Bước 5: Có sản phẩm/dịch vụ cần bán
Bước này đối với người mới rất dễ bỏ qua, bởi họ chưa có sản phẩm/dịch vụ nhưng vẫn muốn tạo nhóm để tăng thành viên dự phòng cho sau này. Nhưng hãy thử suy nghĩ ngược lại, nếu bạn có sản phẩm/dịch vụ cần bán, bạn sẽ điều hướng chính xác thành viên có tiềm năng thành khách hàng trong tương lai vào nhóm.
Việc tạo và duy trì nhóm mất nhiều thời gian và nguồn lực, cho nên hãy suy nghĩ thật kỹ kế hoạch trước khi bắt đầu. Bởi mục đích cuối cùng của các phương tiện truyền thông là gia tăng tỷ lệ chuyển đổi. Cho nên hãy cân nhắc thật kỹ mục tiêu này.
Trên đây, mình đã giới thiệu đến bạn 2 cách tận dụng Facebook Group để tăng lượt truy cập miễn phí cho Website. Mong rằng, bạn sẽ xây dựng được một cộng đồng lớn mạnh, giúp tăng lượng traffic hiệu quả và tạo lập được một lượng khách hàng trung thành và bền lâu.
Làm Marketing Website hiệu quả, bạn không nên bỏ qua hình thức này!