top of page

Owned, Earned và Paid Media là gì? Nguồn lực Website bạn đang ở đâu

Ảnh của tác giả: Web1trang.vnWeb1trang.vn

Đã cập nhật: 11 thg 12, 2024

MỤC LỤC:

===

Tin Huy đi, đọc xong bài này bạn sẽ trả lời được các câu hỏi như sau:


  • Paid, Owned và Earned Media là gì?

  • Làm sao để sử dụng Paid, Owned, và Earned Media hiệu quả cho website của tôi?

  • Freelancer và SME nên đầu tư vào loại hình truyền thông nào?


Bạn là Freelancer, Solo hay SME, bạn muốn quảng bá Website với nhiều mục tiêu như: tăng nhận diện thương hiệu, tăng lượt truy cập, chuyển đổi doanh số…


Bạn chọn nhiều cách thức để đạt mục tiêu: FB Ads, Google Ads, SEO, xây dựng cộng đồng…Nhưng chắc hẳn bạn chưa biết các công cụ này được phân loại thành Paid, Owned, Earned Media.


Bài viết này cùng Huy tìm hiểu khái niệm Paid, Owned, Earned Media là gì, cách ứng dụng chúng vào mô hình quảng bá Website của riêng bạn, dù bạn là Freelancer, Solopreneur hay SME đều mang lại hiệu quả.


Mô hình Paid, Owned, Earned media là gì?

paid-owned-earned

Paid, Owned, Earned Media là 3 cách phân loại các nền tảng truyền thông đang có trên thị trường.


3 loại hình truyền thông này giúp nhiều người biết đến bạn, giúp người dùng tương tác sâu, mua hàng và giữa chân người dùng.

  • Paid Media được gọi là truyền thông trả phí, hay trả phí để được truyền thông.

  • Owned Media được gọi là truyền thông sở hữu, hay là nền tảng tự bạn xây dựng nên.

  • Earned Media được gọi là truyền thông lan truyền, hay nói một cách bình dân là "miệng truyền miệng".


3 loại hình truyền thông này thường được các doanh nghiệp lớn kết hợp với nhau để tạo ra một chiến lược truyền thông toàn diện. Tuy nhiên, với Freelancer, Solo hay SME nguồn lực còn hạn chế nên sẽ khó đầu tư hầu hết cả 3 loại hình Paid, Owned và Earned Media trong một chiến dịch.


Tùy thuộc vào mục tiêu, ngành nghề và đối tượng khách hàng của mình, bạn hoàn toàn có thể tập trung vào một số nền tảng nhất định giúp quảng bá thương hiệu cá nhân.


Huy tin rằng, việc hiểu rõ bức tranh tổng quan về mô hình Paid, Owned, Earned Media rất quan trọng vì sẽ giúp các bạn xây dựng chiến lược truyền thông toàn diện nhờ biết tận dụng điểm mạnh của từng mô hình để nắm bắt cơ hội, đo lường hiệu quả và thích ứng với sự thay đổi.


Paid media (Truyền thông trả phí)

paid-owned-earned

Paid Media thường được gọi với cái tên thân thương là quảng cáo trả phí, là bạn trả tiền để nội dung của mình được hiển thị. Nói cách khác, bạn đang mua không gian quảng cáo để tiếp cận khách hàng mục tiêu.


Các hình thức Paid Media phổ biến, phân loại theo từng hạng mục cụ thể:

  • Quảng cáo trên mạng xã hội: Facebook, Instagram, TikTok, YouTube, LinkedIn...

  • Quảng cáo trên công cụ tìm kiếm: Google Search, Bing...

  • Quảng cáo hiển thị: Banner, video, quảng cáo đa phương tiện trên các website

  • Quảng cáo truyền thống: TV, radio, báo chí, tạp chí…

  • Influencer Marketing: Hợp tác với người có ảnh hưởng để quảng bá sản phẩm/dịch vụ


Paid Media mang những ưu điểm sau:

  • Nhắm chính xác đến những người quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ của bạn.

  • Bạn có thể kiểm soát ngân sách, thời gian, vị trí hiển thị quảng cáo…

  • Mang lại kết quả nhanh chóng về lượt truy cập, lượt tương tác, doanh số…

  • Dễ dàng theo dõi và đo lường hiệu quả của chiến dịch quảng cáo.


Paid Media cũng có những khuyết điểm sau:

  • Bạn cần phải trả tiền để quảng cáo được hiển thị.

  • Cạnh tranh với nhiều thương hiệu khác để giành được sự chú ý của khách hàng, hiệu quả có thể giảm dần theo thời gian nếu không được tối ưu.

  • Không bỏ tiền thì không có lưu lượng truy cập Khó khăn trong việc xây dựng lòng tin vì khách hàng có thể cảnh giác với quảng cáo.


Paid Media là một công cụ mạnh mẽ nhưng cần được sử dụng cẩn thận. Bạn nên:

  • Xác định rõ mục tiêu: Bạn muốn đạt được gì thông qua chiến dịch quảng cáo? (Tăng nhận diện thương hiệu, tăng doanh số, thu thập leads...)

  • Nghiên cứu đối tượng mục tiêu: Khách hàng tiềm năng của bạn đang quan tâm đến điều gì?

  • Lựa chọn kênh phù hợp: Kênh nào phù hợp nhất với khách hàng tiềm năng và mục tiêu của bạn?

  • Tạo nội dung quảng cáo hấp dẫn: Thu hút sự chú ý của khách hàng và khuyến khích họ hành động.

  • Theo dõi và tối ưu hóa: Theo dõi hiệu quả chiến dịch và điều chỉnh để đạt được kết quả tốt nhất.


Owned media (Truyền thông sở hữu)

owned media

Owned Media là kênh truyền thông mà bạn hoặc doanh nghiệp sở hữu và kiểm soát hoàn toàn nội dung. Có nghĩa là bạn xây dựng nền tảng, viết nội dung, lên chương trình thúc đẩy mua sắm, tương tác với khách hàng và truyền tải thông điệp theo cách riêng của mình.


Các hình thức Owned Media phổ biến:

  • Website: Trang chính thức của bạn hoặc của doanh nghiệp. Bạn tạo thêm mục Blog, là nơi chia sẻ thông tin, kiến thức hữu ích liên quan đến lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp.

  • Mạng xã hội: Facebook, Instagram, LinkedIn, Twitter... của doanh nghiệp.

  • Email Marketing: Gửi email đến khách hàng để cung cấp thông tin, khuyến mãi…

  • Ứng dụng di động: Ứng dụng dành riêng cho doanh nghiệp trên điện thoại di động.


Ưu điểm của Owned Media:

  • Bạn có toàn quyền kiểm soát nội dung, hình ảnh và thông điệp truyền tải.

  • So với Paid Media, Owned Media thường có chi phí thấp hơn.

  • Tương tác và xây dựng mối quan hệ với khách hàng một cách bền vững.

  • Củng cố hình ảnh thương hiệu trong tâm trí khách hàng.

  • Thu hút khách hàng tiềm năng thông qua nội dung chất lượng và SEO.


Nhược điểm của Owned Media:

  • Xây dựng và duy trì Owned Media đòi hỏi đầu tư thời gian và công sức.

  • Phụ thuộc vào khả năng thu hút khách hàng tự nhiên.

  • Nội dung cần chất lượng, hấp dẫn và phù hợp với đối tượng mục tiêu.

Vậy để sử dụng Owned Media hiệu quả, ta cần làm:


Điểm mấu chốt của Owned Media là làm sao để kết quả thu về ngày càng tăng theo "lãi suất kép". Thời gian đầu bạn có thể tốn ngân sách, nguồn lực nhiều nhưng kết quả chưa cao. Nhưng càng về lâu dài, bạn ít tốn nguồn lực hơn mà kết quả lại vượt trội. Để làm được điều đó bạn cần:


  • Xây dựng website chuyên nghiệp: Giao diện đẹp, thân thiện với người dùng, nội dung chất lượng.

  • Phát triển nội dung đa dạng: Bài viết, hình ảnh, video, infographic…

  • Tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm: SEO giúp website/blog dễ dàng được tìm thấy trên Google. Không chỉ dừng lại ở đó, bạn cần xây dựng cấu trúc Website, Entity hồ sơ doanh nghiệp thật chi tiết và cụ thể. Thường xuyên cập nhật nội dung mới để duy trì sự quan tâm của khách hàng.

  • Tương tác với khách hàng: Trả lời bình luận, câu hỏi của khách hàng trên mạng xã hội.


Earned media (Truyền thông lan truyền)

earned media

Earned Media (Truyền thông lan truyền) là hình thức quảng bá thương hiệu một cách tự nhiên, không phải trả phí, thông qua những đề cập, chia sẻ, đánh giá và thảo luận từ phía khách hàng, người dùng và các bên thứ ba khác.


Nói cách khác, Earned Media là khi người khác nói về thương hiệu của bạn.


Các hình thức Earned Media phổ biến:

  • Đề cập trên báo chí và truyền thông: Bài viết, phóng sự, tin tức về thương hiệu trên các kênh truyền thông.

  • Review, đánh giá sản phẩm/dịch vụ: Khách hàng chia sẻ trải nghiệm và đánh giá trên các nền tảng trực tuyến.

  • Chia sẻ trên mạng xã hội: Bài viết, hình ảnh, video về thương hiệu được chia sẻ bởi người dùng.

  • Lời giới thiệu truyền miệng: Khách hàng giới thiệu sản phẩm/dịch vụ cho bạn bè, người thân.

  • Nội dung do người dùng tạo ra (UGC): Hình ảnh, video, bài viết về thương hiệu được tạo ra bởi người dùng.

  • Thảo luận trên diễn đàn, cộng đồng trực tuyến: Người dùng thảo luận về thương hiệu trên các diễn đàn, nhóm mạng xã hội.


Ưu điểm của Earned Media:

  • Độ tin cậy cao: Thông tin đến từ bên thứ ba, khách quan hơn so với quảng cáo.

  • Tiếp cận rộng: Lan truyền thông tin đến nhiều người dùng tiềm năng.

  • Tăng uy tín thương hiệu: Xây dựng hình ảnh thương hiệu đáng tin cậy và có giá trị.

  • Tiết kiệm chi phí: Không phải trả phí cho việc quảng bá.


Nhược điểm của Earned Media:

  • Khó kiểm soát: Doanh nghiệp không thể kiểm soát hoàn toàn nội dung và thông điệp.

  • Không phải lúc nào cũng tích cực: Có thể xuất hiện những phản hồi tiêu cực.

  • Khó đo lường: Khó khăn trong việc đo lường chính xác hiệu quả của Earned Media.


Vậy để sử dụng Earned Media hiệu quả, ta cần làm:


Miệng truyền miệng là phương thức hiệu quả, ít tốn chi phí nhưng rủi ro cũng cực kì cao. Tuy thế không phải là không có cách để phương tiện này hiệu quả hơn.


  • Cung cấp sản phẩm/dịch vụ chất lượng để tạo ra những đánh giá tích cực.

  • Tạo nội dung hấp dẫn chất lượng, sáng tạo thu hút sự chú ý và chia sẻ.

  • Chăm sóc khách hàng tốt mang đến trải nghiệm tích cực cho khách hàng, khuyến khích họ để lại đánh giá.

  • Xây dựng mối quan hệ với truyền thông như gửi thông cáo báo chí, tổ chức sự kiện

  • Khuyến khích người dùng chia sẻ bằng cách tạo các chương trình khuyến mãi, minigame…

  • Theo dõi các đề cập về thương hiệu và phản hồi kịp thời.


Kết hợp Paid, Owned, Earned media thì sẽ như thế nào?

Với bản thân Huy, việc kết hợp Paid, Owned và Earned Media là phương pháp hiệu quả nhất để tối ưu hóa chiến lược truyền thông, tận dụng điểm mạnh của từng loại hình và tạo ra sức mạnh tổng hợp.


Sự kết hợp này giống như một "kiềng ba chân" vững chắc, hỗ trợ lẫn nhau và giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu tiếp thị.

paid-owned-earned

Cụ thể:


  • Paid Media sử dụng hợp lý sẽ thúc đẩy nội dung trên Owned Media và tạo ra Earned Media.


    Ví dụ: Chạy quảng cáo Facebook để tăng lượt truy cập vào website (Owned Media) và khuyến khích khách hàng để lại đánh giá (Earned Media).


  • Owned Media được đầu tư nội dung chất lượng, sẽ giảm chi phí cho Paid Media và tạo ra Earned Media.


    Ví dụ: Xây dựng website với nội dung hữu ích, sau đó quảng bá website này bằng quảng cáo Google (Paid Media) với chi phí ít hơn. Nội dung website chất lượng sẽ khuyến khích khách hàng chia sẻ lên mạng xã hội (Earned Media).


  • Earned Media có được là nhờ đầu tư vào Paid Media Owned Media, đồng thời cũng thúc đẩy hiệu quả của Paid Media và Owned Media.


    Ví dụ: Những đánh giá tích cực của khách hàng (Earned Media) giúp khách hàng nhận diện ra bạn ngay khi có mẫu quảng cáo (Paid Media) và thu hút thêm khách hàng truy cập website (Owned Media).


Ứng dụng Paid, Owned, Earned vào mô hình nhỏ

paid-owned-earned-3

Ngay cả mô hình nhỏ như của Freelancer, Solo, SME bạn vẫn hoàn toàn có thể ứng dụng cả 3 phương thức Paid-Owned-Earned Media một cách hiệu quả.


Dưới đây Huy đưa ra một số gợi ý đơn giản để bạn tham khảo, bắt đầu bằng chính Website bạn đang có.


Bước 1: Xây dựng nền tảng Owned Media vững chắc

Trước mắt, Website là một nền tảng quan trọng, được ví như một ngôi nhà hay thư viện chứa đầy thông tin hữu ích. Trong giới Marketing hay gọi Website là Hub.


Bạn đừng giới hạn chất lượng Website ở mức này, thay vào đó hãy đầu tư Website một cách chuyên nghiệp.


Tính chuyên nghiệp thể hiện ở một số yếu tố sau:

  • Cung cấp đầy đủ thông tin về sản phẩm/dịch vụ, thông tin liên hệ và các hoạt động của doanh nghiệp.

  • Giao diện Website nên thân thiện với người dùng, muốn biết một số tiêu chuẩn cụ thể bạn chỉ cần tìm kiếm cụm từ "tối ưu Website theo chuẩn UX/UI".

  • Thường xuyên cập nhật blog với những bài viết chất lượng, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, thông tin hữu ích liên quan đến lĩnh vực kinh doanh của bạn.

Còn nhiều yếu tố khác cho một Website chuyên nghiệp nhưng cá nhân Huy thì chỉ cần 3 yếu tố trên.


Sau khi đã ổn định nền tảng, bạn chọn 1-2 nền tảng mạng xã hội phù hợp với đối tượng khách hàng của bạn và tập trung xây dựng nội dung, tương tác với người theo dõi.


Tuỳ sản phẩm dịch vụ, bạn chọn phù hợp (Fanpage, Instagram, Tiktok, Twitter…). Dường như Fanpage là mạng xã hội mà hầu như mô hình nào bắt buộc cũng phải có.


Bước 2: Tạo ra Earned Media lan truyền

Sau khi nền tảng Owned Media ổn định, bạn hãy tiếp tục để lại "dấu vết" của mình trên "thương trường" bằng nhiều hình thức khác nhau, nhiều không gian khác nhau.


Tạo những nội dung hấp dẫn, hài hước mang tính chất viral trên mạng xã hội và lưu lại nội dung trên đó như: forum, hội nhóm, mạng xã hội, youtube, website, Google maps…, để từ đó khuyến khích người dùng để cảm nhận. (sự thật là sản phẩm/dịch vụ của bạn tuyệt vời).


Ngoài ra, một cách tạo hiệu ứng nâng cao là tạo kết nối với influencer, blogger, báo chí địa phương để giới thiệu về doanh nghiệp, sản phẩm/dịch vụ của bạn.


Bước 3: Sử dụng Paid Media một cách thông minh

Sau những hiệu ứng tốt với 2 phương tiện trên, bạn hãy chi một ít ngân sách để chạy quảng cáo Google Ads nhắm mục tiêu đến những từ khóa liên quan đến sản phẩm/dịch vụ của bạn.


Mọi người thường cho rằng mô hình nhỏ không nên chi tiền quảng cáo, mà hãy để tự nhiên. Tuy nhiên, đến một thời điểm thích hợp thì việc chạy quảng cáo lại giúp bạn đi nhanh hơn.


Thử tượng tượng, nếu nội dung của bạn là con thuyền thì Owned hay Earned Media là mái chèo giúp con thuyền đi ổn định trên nước, còn Paid Media là động cơ giúp một bước nhảy vọt để con thuyền đi xa hơn.


Google Ads, Facebook Ads, Instagram Ads, Tiktoks Ads…kênh quảng cáo nào cũng được, vì hiện tại nền tảng nào cũng có chức năng quảng cáo. Bạn cảm nhận kênh Owned nào của mình hiệu quả thì có thể chọn kênh đó để chạy quảng cáo.


Huy tin rằng, bằng cách áp dụng những gợi ý trên đây, doanh nghiệp nhỏ của bạn hoàn toàn có thể cạnh tranh hiệu quả và phát triển bền vững.



Lời kết

Thông qua bài viết này, Huy tin chắc các bạn đã hiểu rõ mỗi loại hình truyền thông Paid, Owned, Earned Media đều có vai trò riêng.


Paid Media giúp tiếp cận nhanh, Owned Media xây dựng nền tảng, Earned Media tạo uy tín.


Bằng cách tận dụng sức mạnh của Paid Media để thúc đẩy Owned Media, tạo ra Earned Media và ngược lại. Từ đó tạo thành chiến lược truyền thông hiệu quả, tăng cường uy tín, truyền tải đúng thông điệp, thu hút tiếp cận đúng đối tượng khách hàng và đạt được mục tiêu kinh doanh.


Hiểu rõ thị trường sẽ giúp chúng ta tập trung vào những kênh phù hợp với đối tượng khách hàng, ngành nghề và nguồn lực của minh. Điều quan trọng là phải kiên trì xây dựng chiến lược truyền thông lâu dài, theo dõi hiệu quả và linh hoạt điều chỉnh để đạt kết quả tốt nhất.


Chúc các bạn thành công!


18 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page