top of page

7 cách dùng Proof hiệu quả giúp tăng niềm tin và chuyển đổi cho website

Đã cập nhật: 2 giờ trước


Bạn có từng rơi vào tình huống: đã chạy quảng cáo, viết nội dung đầy đủ dẫn dắt về trang đích, thiết kế trang đích bắt mắt... nhưng khách vẫn thoát trang, không để lại thông tin, không mua hàng?

Khả năng cao là họ không tin bạn.

Không tin sản phẩm. Không tin dịch vụ. Không tin vào doanh nghiệp đứng đằng sau.

Vậy làm sao để tạo niềm tin với khách hàng?

Đó chính là proof – minh chứng.

Những bằng chứng rõ ràng, cụ thể và thuyết phục sẽ giúp bạn xây dựng lòng tin và thúc đẩy hành động mua hàng, mà không tốn thêm ngân sách marketing.

Yếu tố minh chứng - proof là gì & tại sao lại quan trọng

PROOF - Minh chứng là bao gồm bất kỳ bằng chứng nào giúp xây dựng lòng tin và độ tin cậy với khách hàng tiềm năng.

Trong tiếp thị, đặc biệt là tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi (CRO), các yếu tố minh chứng proof được sử dụng để thuyết phục khách hàng tiềm năng rằng sản phẩm, dịch vụ hoặc tuyên bố của bạn là đáng tin cậy, hiệu quả, đáng sử dụng.

Hiểu đơn giản, yếu tố proof là bất kỳ bằng chứng nào cho thấy bạn đáng tin:

  • Đã có nhiều người tin dùng.

  • Sản phẩm từng đoạt giải.

  • Được chuyên gia đánh giá cao.

  • Có số liệu cụ thể minh chứng hiệu quả...

Huyền thoại viết quảng cáo Gary Bencivenga đã nói về yếu tố minh chứng proof như sau:

“Đừng bao giờ đưa ra tuyên bố lớn hơn bằng chứng của bạn. Và phải luôn kết hợp giữa tuyên bố và bằng chứng trong tiêu đề của bạn, để bạn không bao giờ đưa ra một tuyên bố mà không có bằng chứng kèm theo. Không có cách nào giúp tăng phản hồi mạnh mẽ và nhất quán hơn ngoài các tuyên bố của bạn với những bằng chứng mạnh mẽ, táo bạo, quyết liệt”.

Nói cách khác:

  1. Tuyên bố không có bằng chứng đáng tin cậy = không thuyết phục.

  2. Nội dung muốn hiệu quả phải thuyết phục khán giả đang hoài nghi bằng cách chứng minh từng khẳng định.

Đối với Bencivenga, bằng chứng không chỉ là đưa ra một tuyên bố; đó là việc trình bày bằng chứng rõ ràng, không phóng đại, không thể chối cãi để hỗ trợ cho tuyên bố đó.

Nghe có vẻ hiển nhiên, phải không? Tuy nhiên, hầu hết các doanh nghiệp đều làm sai.

Trong bài viết này, web1trang trang sẽ cùng chia sẻ cách sử dụng PROOF như thế nào là đúng

Tại sao “bằng chứng” kém thuyết phục hơn bạn nghĩ

Hãy xem vài ví dụ dưới đây bạn từng gặp:

  • Cửa hàng nệm số 1 tại Việt Nam.

  • Cà phê ngon nhất Sài Gòn.

  • Khóa học làm bánh chất lượng nhất Việt Nam.

Nếu những lý lẽ này không được hỗ trợ bởi bằng chứng cụ thể, mơ hồ, không có cơ sở như vậy thường không có tính thuyết phục.

Muốn thuyết phục, bạn cần: cụ thể, khách quan, có số liệu, hoặc người thứ ba xác nhận.

Trong quá trình làm nội dung cho landing page và website, rất nhiều trường hợp mình thấy từ khách hàng của mình đưa ra những tuyên bố khônh bấp dẫn

7 loại minh chứng proof thuyết phục, tăn uy tín và chuyển đổi

Hiện nay có hàng chục, hàng trăm cách để thể hiện lòng tin và độ tin cậy. Một số trong những cách này lại chỉ đặc biệt phù hợp với một số loại hình doanh nghiệp nhất định. Tuy nhiên hầu hết các doanh nghiệp đều sẽ nhận được những lợi ích từ các loại minh chứng proof sau:

1. Quy mô và tốc độ tăng trưởng

Khách truy cập website thường bị ảnh hưởng rất lớn với những công ty có quy mô và sự thành công vượt trội. Bởi về mặt tâm lý chúng ta bị hấp dẫn bởi thương hiệu lớn và tăng trưởng nhanh.

Ví dụ:

daFlores - Chuỗi cửa hàng hoa lớn nhất nước Mỹ

❌ Không nói: Hoa của chúng tôi được nhiều người mua, doanh số mỗi năm tăng 44%.

✅ Họ nói: Chúng tôi có 1 triệu fan trên Facebook giúp mức tăng trưởng doanh số hàng năm đạt 44%.

Tương tự với TopMax, không cần phải "hét" lên quy mô công ty lớn như thế nào và khả năng của mình ra sao, họ chỉ đơn thuần là "show" lên những đối tác có quy mô lớn như hình là đủ:


7 cách dùng Proof hiệu quả giúp tăng niềm tin và chuyển đổi cho website

2. Đề xuất và lời chứng thực (đặc biệt từ các chuyên gia và người có ảnh hưởng)

Người có ảnh hưởng hoặc chuyên gia trong ngành giúp tăng độ tin cậy gấp nhiều lần. Vì chúng ta cần đến Thẩm quyền - một xu hướng tâm lý được hình thành từ sớm và chúng ta luôn có xu hướng tôn trọng ý kiến của cha mẹ, giáo viên, những người có quyền lực.

Một ví dụ cụ thể, Oral-B đã sử dụng chiến lược bằng chứng thẩm quyền nhờ sự chứng thực bởi Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ - Một tổ chức uy tín hàng đầu thế giới, để thuyết phục người tiêu dùng toàn cầu tin tưởng vào các sản phẩm nha khoa của mình.

Hoặc vừa qua sau đại lễ 30/4/2025 nhân kỷ niệm 50 năm nước ta giải phóng giành được tự do độc lập thương hiệu Catrice đã có doanh sớm là tăng gấp 4 lần nhờ lời chứng thực của các chị em tham gia buổi duyệt binh. Tuy họ không phải là chuyên gia nhưng lời nói của họ lại vô cùng đáng tin:


7 cách dùng Proof hiệu quả giúp tăng niềm tin và chuyển đổi cho website

3. Lời tuyên bố đi kèm với Dữ liệu và bằng chứng thống kê

Khách hàng luôn có xu hướng tin vào tuyên bố của bạn nếu có bằng chứng dữ liệu cụ thể.

Nếu như bạn bán thức ăn cho thú cưng, việc bạn khẳng định rằng thú cưng thích mùi vị của sản phẩm bạn bán là chưa đủ. Vậy làm sao để người mua tin bạn?

❌ Đừng nói: Thú cưng của bạn sẽ thích vị thức ăn của chúng tôi.

✅ Hãy nói: 8/10 chủ sở hữu thú cưng nói rằng thú cưng của họ thích nó.

Tương tự, bạn để ý cách mà các công ty bảo hiểm hàng đầu trên thế giới thuyết phục khách hàng.

❌ Họ không nói: Chúng tôi giúp bạn tiết kiệm dễ dàng với bảo hiểm ô tô.

✅ Họ nói: Chỉ với 15 phút xét duyệt giúp bạn tiết kiệm 15% hoặc hơn với bảo hiểm ô tô

Các Cửa hàng giao đồ ăn nhanh:

❌Không nói:Chúng tôi hứa sẽ giao hàng nhanh nhất có thể.

✅Họ nói: giao hàng trong 30 phút hoặc miễn phí giao hàng.

Các nhà sản xuất xà phòng rửa tay:

❌ Không nói: “Sản phẩm của chúng tôi tiêu diệt hoàn toàn vi khuẩn”.

✅ Họ nói: “ Sản phẩm của chúng tôi tiêu diệt 99.9% vi khuẩn”.

=> Nghe chắc chắn và có tính thuyết phục hơn nhiều.

Và nếu bạn bán sản phẩm liên quan đến sức khỏe người tiêu dùng thì tốt nhất bạn nên sử dụng các con số để có thể dễ dàng trình bày sự khác biệt một cách trực quan.

4. Cam kết bảo hành

Cam kết bảo hành không chỉ giúp giảm rủi ro cho người mua, mà còn đóng vai trò như một hình thức bằng chứng.

Một lời cam kết tốt ngầm khẳng định rằng doanh nghiệp của bạn sẽ chịu thiệt nếu không giữ đúng lời hứa. Về bản chất,nó muốn nói rằng:

"Lời hứa của chúng tôi là thật. Nếu không, chúng tôi đã không thể tồn tại đến hôm nay."

Ví dụ cam kết từ Geeks2U:

“KHÔNG SỬA – KHÔNG TÍNH PHÍ. Nếu chúng tôi không khắc phục được sự cố công nghệ của bạn, bạn sẽ không phải trả một xu nào.”

⇒ Sau khi triển khai thông điệp này, số lượng cuộc gọi đến đội ngũ bán hàng của họ tăng 49%.

5. Liên kết với người nổi tiếng (KOL)

Liên kết với người nổi tiếng có thể hiệu quả hơn bạn nghĩ. Bởi tâm lý của chúng ta luôn bị ảnh hưởng mạnh bởi một gương mặt nổi tiếng thay vì thành quả của một công trình nghiên cứu khoa học. Cụ thể là khi bạn bán một sản phẩm giảm cân thì tâm lý này được bộc lộ rất rõ.

Oprah Winfrey là gương mặt đại diện của Weight Watchers xuyên suốt 10 năm và nổi tiếng với câu nói:  “Tôi đã sẵn sàng. Còn bạn thì sao? Tham gia cùng tôi nhé!”


7 cách dùng Proof hiệu quả giúp tăng niềm tin và chuyển đổi cho website

Tuy nhiên bạn cũng cần phải hết sức lưu ý khi ký kết hợp đồng với người nổi tiếng (KOL), bạn nên chạy thử A/B testing để xem tác động của họ lên chuyển đổi. Bởi có thể tệp tin khách hàng của bạn không thích người nổi tiếng A và điều đó đồng nghĩa với việc doanh số của bạn tụt giảm nếu như không được kiểm chứng trước.


7 cách dùng Proof hiệu quả giúp tăng niềm tin và chuyển đổi cho website
Topmax - Một trong những khách hàng của Web1trang đã thành công tăng chuyển đổi nhờ sử dụng Proof -KOL

6. Trình diễn thực tế (Demonstrations)

Đôi khi, cách chứng minh hiệu quả nhất chính là trình diễn trực tiếp.

Một Ví dụ khá kinh điển đó là Tom Dickson, nhà sáng lập Blendtec, muốn chứng minh máy xay của mình mạnh mẽ và bền đến mức nào. Một đồng nghiệp đã ề xuất cho ông quay lại các thử nghiệm ông thường làm trong phòng lab. Và thế là “Will It Blend?” ra đời.

Trong chiến dịch minh chứng này Dickson đã mặc áo blouse, đeo kính bảo hộ và xay mọi thứ gồm: bi, điện thoại, gậy golf, thậm chí là… tay cầm chổi.


👉 Video “Will It Blend?” với iPad thu hút hơn 19 triệu lượt xem.

7. Social Proof (Bằng chứng xã hội)

Trong case study về Giỏ quà Tết Giọt Nắng, Web1trang đã  giúp tăng chuyển đổi đến 363% bằng cách đưa Social Proof lên hẳn một section trên Landing page:


7 cách dùng Proof hiệu quả giúp tăng niềm tin và chuyển đổi cho website

Đây là hiệu ứng Bằng chứng xã hội – một “lối tắt” nhận thức phổ biến: nếu nhiều người dùng sản phẩm này, thì chắc hẳn nó đáng tin, có giá trị, và nên sở hữu. Bên cạnh đó Khách hàng cũng cảm thấy yên tâm khi thấy những người giống họ đã lựa chọn – và yêu thích – sản phẩm/dịch vụ này..

3 bước xây dựng chiến lược bằng chứng Proof hiệu quả

Từ 7 cách mình chứng proof ở trên làm sao để bạn có thể tận dụng chúng một cách hiệu quả nhất? Bạn cũng nên nhớ một điều rằng cho dù có trong tay nhiều mình chứng proof là tốt nhưng cũng cần phải vận dụng một cách khéo léo và tinh tế. Sau đây Web1trang gửi đến bạn quy trình 3 bước xây dựng chiến lược bằng chứng proof hiệu quả:

Bước 1: Tìm và khai thác “bằng chứng ẩn”

Có thể bạn đang sở hữu rất nhiều bằng chứng thuyết phục nhưng lại chưa từng sử dụng. Hãy kiểm tra các nguồn sau:

  • Trustpilot, TripAdvisor, Google Reviews

  • Shopee,Lazada,Tiki,…..

  • Facebook,LinkedIn, YouTube, Instagram, Zalo, Threads,…

  • Blog chuyên ngành, Substack

  • Phỏng vấn khách hàng, nhân viên đã nghỉ việc.

  • Các bài PR cũ, bài báo ít ai chú ý.


7 cách dùng Proof hiệu quả giúp tăng niềm tin và chuyển đổi cho website

Nhiều bằng chứng quý giá thường bị… “lụi tàn” trong những trang blog ít ai đọc. Do đó bạn hãy cố gắng đưa chúng lên các trang đích quan trọng nhất.

Bước 2: Xếp hạng và kiểm chứng bằng chứng

Với từng yếu tố minh chứng proof , bạn hãy cố gắng trả lời các câu hỏi::

  • Bằng chứng đó có đủ số lượng để tạo sức nặng chưa?

  • Có dữ liệu cụ thể, rõ ràng, từ nguồn minh bạch?

  • Có đi ngược với nhận thức phổ thông không? Nếu có, cần chứng minh mạnh hơn.

  • Bằng chứng có khách quan, chính xác, đáng tin cậy?

  • Nếu khách hàng hoặc đối thủ cố ý bắt bẻ, họ sẽ chỉ ra điều gì? Bạn có thể sửa không?

💡 Ví dụ về phản bác thông minh:

Phản đối: “Tại sao dịch vụ quét email spam của bạn đắt gấp đôi đối thủ?”

Phản biện: “ Dịch vụ của chúng tôi tuy đắt hơn nhưng bạn chỉ cần chạy nửa số lần quét, và bắt được nhiều spam hơn – tiết kiệm tiền & hiệu quả hơn.”


7 cách dùng Proof hiệu quả giúp tăng niềm tin và chuyển đổi cho website
Web1trang trở thành Partner Legend - Cấp độ cao nhất của Wix đầu tiên tại Việt Nam

Bên cạnh đó bạn cũng cần lưu ý rằng khí có nhiều yếu tố, đừng dồn hết vào đầu trang – hãy test để chọn ra cái nào chuyển đổi tốt nhất.

Bước 3: Đầu tư xây dựng bằng chứng mới

Hãy tập trung vào những gì thuyết phục khách hàng nhất. Ví dụ:

  • Nếu họ bị ảnh hưởng bởi YouTuber , TikToker nổi tiếng → hãy hợp tác.

  • Nếu thích đánh giá chuyên gia → chủ động xin review.

  • Nếu thích video khách hàng thật → chèn khâu ghi nhận feedback vào hậu mãi.

  • Nếu thích giải thưởng → Hãy đi thi!

Tối ưu chuyển đổi = Xây dựng một công ty mà khách hàng LÝ TƯỞNG muốn mua hàng từ đó.

NHƯNG,...

Trường hợp nếu khách hàng tin công ty nhưng chưa tin sản phẩm của bạn thì sao?

Đôi khi khách tin vào thương hiệu – nhưng lại chưa tin vào sản phẩm.

Có thể vì:

  • Sản phẩm chưa tốt.

  • Mô tả chưa rõ.

  • Tìm kiếm sản phẩm không phù hợp nhu cầu.

Lúc này nhiệm vụ của bạn là thuyết phục khách hàng về sản phẩm, mà không làm mất đi niềm tin họ đã có vào thương hiệu.

Ví dụ: Amazon giữ vững vị thế “người tư vấn trung lập” bằng cách luôn hiển thị đánh giá khách hàng – cả tích cực lẫn tiêu cực.

Đừng suốt ngày nói với khách hàng rằng sản phẩm/ dịch vụ của bạn tốt như thế nào mà hãy đưa ra minh chứng để khách hàng tự nhận ra điều đó.

Nếu nội dung trên trang web không chứng minh được lời bạn nói, thì nó giống như việc hét lên:

“Tin tôi đi!” giữa con hẻm tối om. => Không ai mua đâu.

Tối ưu chuyển đổi không chỉ là thuyết phục - mà là chứng minh. Bằng cách:

  • Tìm lại bằng chứng bạn đang có.

  • Sử dụng đúng lúc, đúng nơi.

  • Đầu tư tạo thêm bằng chứng mới.

Dù là dữ liệu, đánh giá hay người nổi tiếng, hãy cho khách hàng thấy bạn là thật mới là điều quan trọng. Nếu như bạn tự đưa ra minh chứng nào mà bạn có vậy thì hãy sử dụng nó một cách tốt nhất, triệt để nhất. Và, đừng quên hãy phát triển đồng thời tạo ra thêm minh chứng mới tốt hơn.

Comments

Rated 0 out of 5 stars.
No ratings yet

Add a rating
bottom of page