Các nhà nghiên cứu đã đưa ra một chứng minh có tên gọi là “nghịch lý của sự lựa chọn”. Nói một cách đơn giản, bạn cung cấp quá nhiều sự lựa chọn thì người dùng càng khó đưa ra sự quyết định và hành động.
Hãy tưởng tượng bạn đang quảng cáo cung cấp micro máy tính phù hợp cho meeting tại nhà. Nhưng khi vào xem, khách hàng thấy một cái micro dành cho điện thoại rẻ hơn dù có chất lượng không bằng, nhưng khách hàng sẽ tự thuyết phục mình “với nhu cầu của tôi như thế là đủ”.
Quá nhiều sự lựa chọn sẽ khiến họ thêm sự đắn đo, cần thời gian suy nghĩ và có thể sẽ đóng website lại đợi lúc khác tham khảo. Đây là lý do vì sao landing page chỉ tập trung vào một lời kêu gọi hành động duy nhất thay vì nhiều hơn.
Nếu khách hàng được biết rằng: Meeting tại nhà thường sẽ có nhiều tiếng động bất chợt diễn ra như tiếng con khóc, tiếng vợ bạn đang nấu ăn, tiếng chó mèo hay hàng xóm đang có một bữa tiệc với chiếc loa kéo…
Nhưng khi đang ở trang danh mục sản phẩm, họ chỉ đang so sánh về giá và chưa có cơ hội để đọc những nội dung phân tích của bạn. Đó là một ví dụ nhỏ về nghịch lý của sự lựa chọn và yếu tố chảy thủng phễu traffic.
Không phải khi quảng cáo, bán hàng người ta mới dùng đến landing page. Có nhiều ngữ cảnh mà trang đích (landing page) có thể ứng dụng và mang lại kết quả tốt, tiết kiệm hơn và tăng trải nghiệm của khách hàng với doanh nghiệp của bạn.
Các doanh nghiệp nhỏ và khởi nghiệp
Landing Page là công cụ lý tưởng cho các doanh nghiệp nhỏ và khởi nghiệp sử dụng để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ mới. Một trang đích chất lượng giúp tập trung sự chú ý của khách hàng và tăng khả năng chuyển đổi, đặc biệt khi ngân sách quảng cáo có hạn.
Có nhiều doanh nghiệp, không có quá nhiều trang thông tin cần phải dùng đến. Có thể chỉ cần trang chủ, vài trang dịch vụ là đủ để sử dụng cho đến khi có hiệu quả và mở rộng quy mô của mình.
Vậy tại sao bạn phải làm một website đồ sộ nhiều trang mà không cần dùng đến, cố gắng làm cả blog tích hợp dù suốt mấy năm không có bài viết nào được viết và đăng tải lên. Tôi không cố ý làm vậy là sai mà chỉ phân tích trường hợp thường gặp để chúng ta thấy có nhiều cái đầu tư sai hướng mà không dùng đến.
Ví dụ như dịch vụ của web1trang.vn bao gồm 3 dịch vụ: Thiết kế landing page, UX Writing và Thiết kế Sale Funnel. Vậy chỉ cần 3 landing page dịch vụ và 1 landing page cho trang chủ là đủ. Với blog, có nếu viết nghiêm túc có thể sử dụng subdomain (blog.web1trang.vn) cho các nền tảng bản tin, vừa làm blog vừa là newsletter sẽ tiết kiệm và hiệu quả hơn nhiều.
Landing page giúp cho doanh nghiệp nhỏ tạo ra sự chuyên nghiệp, tập trung sự chú ý, ấn tượng thì landing page chính là lựa chọn tối ưu giúp doanh nghiệp nhỏ dễ dàng tạo ra được chuyển đổi. Càng nhỏ thì cái chất khiến người khác chú ý mới là quan trọng.
Đó là với doanh nghiệp nhỏ có ít trang nhé, nhiều hơn thì kết hợp website và landing page sự lựa chọn tốt nhất rồi. Không phải vì mình làm landing page nên đưa ra lời khuyên như thế đâu 🙂
Các cửa hàng Offline
Tiệm bánh mì Huỳnh Hoa nổi tiếng ở Sài Gòn với thời gian hoạt động trên 30 năm, không chỉ người Sài Gòn ai ai cũng biết đến là du khách thập phương cũng ghé thăm và muốn thử hương vị bánh mì đã tồn lâu năm này.
Nói đến bánh mì, Sài Gòn không hề thiếu một quầy bánh mì ngon đã tồn tại lâu năm như vậy. Nhưng sức mạnh về thông tin, truyền thông có lẽ cũng là một phần khiến bánh Huỳnh Hoa trở thành một món ăn có nhiều giá trị.
Tiệm bánh mì có một website để đưa những thông tin quý giá về thời gian tồn tại, giới thiệu những món ăn đã làm nên tên tuổi của quán cũng như cách thức để đặt hàng qua các app như thế nào.
Xu hướng Online và Offline đang không còn nhiều giới hạn bởi sự phát triển của Logistics, mạng xã hội…. nhưng quan trọng hơn hết bạn phải có kênh chính thức để đưa các thông tin của bạn lên trên môi trường Online để mở ra cánh cửa rộng hơn để người khác biết đến mình.
Nếu đơn giản nhất có thể là những kênh mạng xã hội như FB, Tiktok, Youtube,… hay xuất hiện trên bản đồ của Google Maps thông qua Google Business. Hay có thể đầu tư một website, đơn giản hơn là một landing page với tiên miền riêng để những giá trị, sản phẩm, thương hiệu của bạn được người khác có thể biết đến.
Thu lead, xây dựng danh sách email
Nếu mỗi ngày có nhiều khách hàng truy cập vào website của bạn, nếu chỉ đợi khách hàng mua hàng thì chúng ta đang lãng phí nhiều traffic, bỏ sót nhiều cơ hội bán hàng hoặc ít nhất tư vấn cho họ. Không phải khách hàng nào cũng truy cập và trở thành khách hàng ngay lập tức, có thể sẽ kéo dài đến 1 tháng, 2 tháng, 6 tháng, 1 năm hoặc có thể lâu hơn nữa mới trở thành khách hàng.
Vậy, hãy biến traffic trở thành khách hàng tiềm năng (Lead).
Bằng cách tạo một Landing Page cung cấp giá trị thực kèm một cái “thính” cho người truy cập (ví dụ như tặng tài liệu tham khảo, eBook miễn phí, bản tin hàng tuần,…), bạn có thể xây dựng danh sách email chất lượng và duy trì mối quan hệ lâu dài với khách hàng.
Đó cũng là một phần của phễu marketing hoạt động. Thu lead giúp bạn phân loại được khách hàng nào quan tâm, có khả năng trở thành khách hàng tiềm năng của bạn chứ không phải ai cũng có thể bán được hàng. Sau đó, hãy thực hiện các chiến lược để biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng.
Mô hình thính trong phễu
Thực ra, bạn có thể chèn trực tiếp Form vào trong Blog. Nhưng nếu còn sử dụng cho nhiều traffic khác nữa ngoài Blog thì trang đích sẽ hiệu quả hơn nhiều.
Ví dụ 1 mẫu Yêu cầu Funnel Template Landing Page + Email Flow của ladilab.vn
Dành cho chuyên gia
Có rất nhiều người đang là chuyên gia hoặc đang trên hành trình trở thành chuyên gia. Thậm chí, khái niệm kinh doanh chuyên môn ra đời giúp cho những ai đang phấn đấu trở thành chuyên gia sẽ có thu nhập tốt với những kiến thức, kinh nghiệm và trải nghiệm của mình.
Sử dụng landing page làm trang chuyên gia, diễn giả, coaching… “khoe” giá trị của bạn với thế giới và nhận về công việc, tư vấn, dịch vụ. Từng bước xây dựng đế chế kinh doanh chuyên môn của chính mình…
Landing page giúp các chuyên gia nói được mình là ai, đang làm công việc gì, chuyên môn của bạn là gì, dịch vụ, khóa học của bạn hoặc form để thu lead người theo dõi….
Landing page của a Tình, Co-Founder of LadiPage
Một sản phẩm, dịch vụ đặc biệt
Câu chuyện cái micro máy tính phù hợp cho meeting tại nhà, nếu như đưa khách hàng vào landing page thì chắc chắn những đặc điểm nổi bật của sản phẩm này sẽ khiến khách hàng lưu ý, ghi nhớ và sẽ đưa ra sự lựa chọn mua hàng hơn.
Khi có sản phẩm hoặc dịch vụ đặc biệt cần quảng bá, việc tạo một Landing Page dành riêng cho nó sẽ giúp bạn đưa được những đặc điểm nổi bật của sản phẩm thông qua video, hình ảnh và nội dung quảng bá được viết tốt.
Một sản phẩm đặc biệt, chắc chắn bạn sẽ đầu tư nhiều traffic đổ về. Đầu tư thêm landing page chắc chắn bạn sẽ không thấy hối tiếc đâu.
Đây cũng là chiến lược phổ biến không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới đề làm như vậy, “đứa con cưng” hay “con gà đẻ trứng” của bạn mà không đầu tư thì biết đầu tư vào đâu nữa, đúng không?
Chương trình sự kiện đặc biệt
Các sự kiện, webinar, hoặc chiến dịch đặc biệt có một đặc điểm thường thấy trong hành vi của user là: Đăng ký và những ngày gần chót, traffic thường đổ nhiều nhất vào 1 giai đoạn truyền thông.
Các sản phẩm sự kiện cũng là những sản phẩm cảm tính, nghĩa là dựa vào yếu tố chính cảm xúc để quyết định tham dự chứ không phải vì sự kiện gần nhà, giá rẻ,… Nên có thể thấy, phần lớn đều sử dụng landing page, thậm chí rất xịn và chỉn chu để thể hiện sự chuyên nghiệp ngay từ khâu bắt đầu của ban tổ chức.
Về sự kiện về Sale thương mại điện tử thì sao? Dạo một vòng các ngày sale lớn 10/10, 11/11, 12/12 của các trang thương mại điện tử lớn, tất cả đều sử dụng những landing page để mọi người biết tìm đúng sản phẩm tham gia lễ hội giảm giá đó là gì, chương trình sốc hay giờ vàng nào cần biết để tham gia.
Khởi chạy sản phẩm mới
Khi bạn sắp tung ra một sản phẩm mới, cần phải tạo sự kỳ vọng và sự háo hức từ phía khách hàng, phải cho biết sản phẩm bạn có điều gì đó mà có thể chưa từng có trước đây hay điều đặt biệt gì đó.
Bạn có thể sử dụng Landing Page để chia sẻ thông tin đầu tiên về sản phẩm, tính năng đặc biệt và thời gian ra mắt chính thức kèm với đó hãy tạo ra ưu đãi để khách hàng đặt trước.
Kết luận
Còn rất nhiều ngữ cảnh khác mà landing page xuất hiện như một phần quan trọng trong chiến dịch truyền thông số, bạn hãy quan sát cách mà những thương hiệu đang làm để chúng ta học hỏi và ứng dụng vào trong chiến dịch của mình.
Landing page là một chặng quan trọng trong hành trình chuyển đổi traffic trở thành khách hàng tiềm năng (Lead) hoặc trở thành khách hàng (Sale).Đó là nơi khách hàng quyết định có nên tiếp tục để lại thông tin cho bạn, tiến hành mua bán hay không.
Khi mọi người truy cập vào trang đích của bạn, không phải để họ đọc quảng cáo. Họ cần tìm cho mình một giải pháp cho vấn để của họ, tìm một deal hời mình có thể dùng được, một tài liệu, ebook đang cần cho sự nghiệp của mình…
Vì thế, landing page cần được quan tâm và đầu tư một cách bài bản. Đầu tư ở đây không phải là tiền. Đó còn là đầu tư về nội dung, hình ảnh, video, thiết kế bắt mắt, lời kêu gọi hành động mạnh mẽ.